RSS

วันเด็กผู้หญิง

03 Mar

ที่ญี่ปุ่น วันที่ 3 มีนาคม เป็นวันที่เรียกกันว่า ฮินะมัตสึริ (ひな祭り) หรือวันเด็กผู้หญิง เป็นวันที่มีขึ้นเพื่อขอพรให้เด็กผู้หญิงเจริญเติบโต มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง

ซึ่งตุ๊กตาฮินะ (ひな人形) สร้างขึ้นจากรูปร่างลักษณะของขุนนางในสมัยเฮอันเมื่อ 1200 ปีก่อน โดยจะยึดตุ๊กตาผู้ชาย (男雛) ตุ๊กตาผู้หญิง (女雛) และการประดับด้วยดอกท้อเป็นสำคัญ ทั้งนี้ เด็กๆจะกินขนมที่ทำจากข้าว (ขนมฮินะอะราเร่) ส่วนผู้ใหญ่จะดื่มเหล้าหวานสีขาวเพื่อเฉลิมฉลอง จะเห็นได้ว่าที่โรงเรียนของเราก็มีการจัดตุ๊กตาฮินะด้วยเหมือนกันนะครับ

ส่วนเรื่องที่ว่าฮินะมัตสึริเริ่มขึ้นมาตั้งแต่เมื่อใดนั้น ก็มีคำอธิบายแตกต่างหลากหลายกันออกไป บ้างก็ว่าในนครเกียวโต สมัยเฮอันบรรดาลูกของขุนนางครอบครองตุ๊กตาฮินะในฐานะของเล่น นอกจากนี้ ในสมัยเดียวกันยังมีขนบธรรมเนียมการปล่อยตุ๊กตาที่ทำจากกระดาษให้ไหลตามสายน้ำ หรือที่เรียกว่า “ตุ๊กตาลอยน้ำ” ซึ่งมีความหมายเปรียบเสมือนตัวแทนในการแบกรับทั้งโรคภัยไข้เจ็บและเคราะห์กรรมของมนุษย์ จนมาถึงสมัยเอโดะ (ศตวรรษที่ 17-19) ขนบธรรมเนียมการประดับตุ๊กตาในครอบครัวที่มีเด็กผู้หญิง จึงได้ขยายตัวไปทั่วประเทศ

อย่างไรก็ดี คนญี่ปุ่นก็มีความเชื่อแปลกๆ ในเรื่องล้อเล่นเกี่ยวกับฮินะมัตสึริ นั่นคือ “หากเก็บตุ๊กตาฮินะหลังวันที่ 3 มีนาคม ลูกสาวจะแต่งงานช้า” ซึ่งแม้ว่าจะไม่รู้ว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่จากการรบเร้าคุณพ่อคุณแม่ที่ไม่ชอบเก็บของ ก็แสดงให้เห็นว่ามีผลเหมือนกันนะครับ

อนึ่ง วันที่ 5 พฤษภาคมเป็น “วันเด็กผู้ชาย” ก็จะมีการชักธงรูปปลาคาร์ฟในสวน และประดับรูปหมวกนักรบคาบุโตะในบ้าน เพื่อเป็นการขอพรให้ลูกชายเจริญเติบโต มีสุขภาพแข็งแรงโดยเฉพาะ

มาถึงตอนนี้ผมมีคำถาม ว่าวันที่ 4 เมษายนที่อยู่กึ่งกลางระหว่างวันที่ 3 มีนาคมและวันที่ 5 พฤษภาคมเป็นวันอะไร (แน่นอนครับว่าเป็นเรื่องโจ๊ก เขียนคำตอบลงในบล็อกไม่ได้ ดังนั้นกรุณามาสอบถามได้ที่โรงเรียนนะครับ!!)

 
1 Comment

Posted by on 03/03/2010 in By Khun Shu, Variety

 

One response to “วันเด็กผู้หญิง

  1. オイ

    03/04/2010 at 4:24 am

    เย็นนี้จะเข้าไปตอบค่ะ

     

Leave a comment