RSS

อ่านบทความของศิษย์เก่าไทยวาเซดะ ในวารสาร CJL News มหาวิทยาลัยวาเซดะ

06 Aug

คุณนัตตา  โชติวัชร หรือ ก้อ
ศิษย์เก่าไทยวาเซดะ หลักสูตร Day Class 1 – 5 และ หลักสูตรติววัดระดับ 2

(และ) ศิษย์เก่านักเรียนหลักสูตรภาษาญี่ปุ่น ของ Center For Japanese Language
มหาวิทยาลัยวาเซดะ ประเทศญี่ปุ่น ได้ลงบทความสัมภาษณ์นักเรียนชาวต่างชาติ
ในวารสาร CJL News ซึ่งเป็นวารสารที่เผยแพร่บทความและกิจกรรมสำหรับนักเรียนต่างชาติ

ชื่อบทความ : คือความทรงจำตลอดไป

คือความทรงจำตลอดไป

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม  ปีพุทธศักราช 2553 ฉันเดินทางออกจากกรุงเทพมหานคร
แล้วเริ่มต้นทำตามความฝันของตนเอง …
ในขณะที่ยังไม่แน่ใจเลยว่าอนาคตจะเป็นเช่นไร ฉันก็เดินทางมาถึงสนามบินนาริตะเสียแล้ว

ความฝันของฉันเกี่ยวข้องอย่างไรกับญี่ปุ่นน่ะหรือ
จุดประสงค์ที่ฉันเดินทางมาญี่ปุ่นนั้นเป็นเพราะความตั้งใจที่จะเข้าโรงเรียนทำอาหารที่ชื่อ “ซึจิ”
ตอนเด็ก ๆ ทุกคนคงอยากเป็นหมอหรือเป็นครู แต่ฉันไม่คิดอย่างนั้นเลย
ฉันมีความฝันที่อยากจะเป็นเชฟ อยากเปิดร้านอาหารของตนเอง
แต่ว่าการที่จะทำความฝันให้เป็นจริง จะต้องเรียนภาษาญี่ปุ่นเสียก่อน
นี่จึงเป็นเหตุผลที่ฉันตัดสินในเรียนภาษาญี่ปุ่นที่มหาวิทยาลัยวาเซดะ

แน่นอนว่า จุดประสงค์อันดับแรกคือพัฒนาความสามารถภาษาญี่ปุ่น แต่การเรียนที่มหาวิทยาลัย
วาเซดะไม่ใช่แค่พัฒนาภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น  แต่มีเรื่องราวที่อยู่ในความทรงจำมากมาย
เช่น บรรยากาศการเรียน ความรู้ที่ได้รับจากคณาอาจารย์ และเพื่อน ๆ จากหลากหลายประเทศ
ฉันรู้สึกว่าดีที่มีเพื่อนจากหลายประเทศเป็นจำนวนมาก เวลาที่พูดคุยกับทุกคน
ฉันจะไม่ใช้ภาษาอังกฤษ  ฉันพยายามจะพูดภาษาญี่ปุ่นให้มากที่สุด
ถึงจะไม่เข้าใจทุกคำ แต่ก็พยายามอย่างเต็มที่ที่จะใช้ภาษาญี่ปุ่น

หากนึกถึงช่วงเวลาที่ผ่านมา บางครั้งก็ส่งการบ้านและรายงานในเวลาเฉียดฉิว
บางครั้งเวลาที่พูดรายงานต่อหน้าคนก็รู้สึกเขินอาย หัวใจแทบหยุดเต้น
แต่ว่าตลอดระยะเวลาหนึ่งปีที่ได้หัวเราะ บากบั่น และร้องไห้กับเพื่อน ๆ
สำหรับฉันแล้ว มันสนุกมากและเป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่า

เมื่อภาคการศึกษานี้สิ้นสุดลง   ฉันก็จะลาจากอาจารย์ที่ให้การดูแลมาตลอดหนึ่งปีเต็ม
รวมทั้งเพื่อน ๆ ที่พยายามเรียนมาด้วยกัน  และเริ่มต้นเดินต่อไปบนเส้นทางของฉันเอง
แต่ฉันจะรักษาความทรงจำหนึ่งปีอันมีค่านี้ไว้ตลอดไป

 

One response to “อ่านบทความของศิษย์เก่าไทยวาเซดะ ในวารสาร CJL News มหาวิทยาลัยวาเซดะ

  1. พี่ชมพู่

    08/19/2010 at 8:46 am

    เจิมๆบทความพี่ก้อ

     

Leave a Reply

 
