RSS

แนะนำศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยวาเซดะ : เคอิจิ อูเอโนะ

19 Jul

ผมชื่อ เคอิจิ อูเอโนะ เกิดที่เมืองโกเบ อายุ 32 ปีแล้วครับ ผมเข้าเรียนมัธยมปลายที่ Honjo
โรงเรียนไฮสคูลของมหาวิทยาลัยวาเซดะ วิทยาเขตไซตามะ แล้วเรียนต่อมหาวิทยาลัยที่
คณะศึกษาศาสตร์ วิชาเอกสังคมศาสตร์ครับ ผมมาอยู่เมืองไทยได้ประมาณ 3 ปีแล้ว
ตอนนี้ผมเปิดร้านอาหารชื่อร้าน “My Porch” เป็นร้าน “อาหารฝรั่งแบบญี่ปุ่น”
อยู่ที่ถนนสุขุมวิทซอย 39 ครับ

พอเรียนจบแล้ว ก่อนที่จะมาเปิดร้านอาหารเคยทำงานอะไรมาบ้างครับ
เนื่องจากผมมีความฝันว่าในอนาคตอยากจะเปิดร้านของตัวเอง ผมก็เลยไปสมัครเป็นพนักงานประจำ
ที่บริษัทร้าน Izakaya ซึ่งเป็นร้านอาหารและเครื่องดื่มที่มีชื่อเสียงมากในญี่ปุ่น ที่นั่นผมมีโอกาสได้ทำงาน
เป็นผู้จัดการร้าน เลยได้เรียนรู้ระบบการทำงาน การจัดการ การบริหาร และความรับผิดชอบหลายๆ อย่าง
ผมทำงานที่บริษัทมาได้ประมาณ 7 ปีครับ พอเก็บเกี่ยวประสบการณ์และเงินทุนจำนวนหนึ่งได้ก็ลาออก
เพื่อจะมาทำตามฝันที่จะมีร้านเป็นของตัวเองครับ

แล้วมาเปิดร้านอาหารที่เมืองไทยได้ยังไงครับ
ตอนที่ผมลาออก ตอนแรกก็คิดว่าอยากจะเปิดร้านในกรุงโตเกียว แต่พอดีเพื่อนของเพื่อนพ่อผมเป็นคนไทยครับ
เขาเป็นคนที่ชอบรับประทานอาหารมาก เขาก็เลยแนะนำให้ลองมาเปิดร้านอาหารที่เมืองไทยดู
ตอนแรกผมก็รู้สึกแปลกใจนะครับ เพราะไม่เคยคิดเรื่องนี้มาก่อน แต่พอได้มาเมืองไทยมาสำรวจตลาด
ก็คิดว่า มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้ และมีการแข่งขันกันน้อยกว่าที่ญี่ปุ่นด้วยครับ
ส่วนด้านเงินลงทุนก็ต้องขอบคุณผู้ใหญ่ที่บ้านครับที่ช่วยกันลงขันให้ผมมาลงทุนเปิดร้านที่เมืองไทยครับ

ทำไมถึงเปิดร้าน “อาหารฝรั่งแบบญี่ปุ่น” ล่ะครับ
ที่จริงตอนแรกผมอยากเปิดร้านขายเครื่องดื่มพวกเหล้าญี่ปุ่น (Shochu Bar) แบบเก๋ๆ
แต่พอมาสำรวจตลาดจริงๆ ก็คิดว่าร้านแบบนั้นมีเยอะมากอยู่แล้วครับ การแข่งขันคงสูงมาก
อีกอย่างเชฟที่ผมพามาจากญี่ปุ่นก็ถนัดเรื่องอาหารฝรั่งด้วยครับ

คิดว่าอาหาร “อาหารฝรั่ง อย่างอาหารอิตาเลียน อาหารฝรั่งเศส”
กับ “อาหารฝรั่งแบบญี่ปุ่น” ต่างกันตรงไหนครับ

ผมคิดว่าอาหารแบบญี่ปุ่น เป็นอาหารที่ค่อนข้างรักษารสชาติที่แท้จริงของวัตถุดิบเอาไว้นะครับ
อีกอย่างญี่ปุ่นเองไม่ว่าจะรับวัฒนธรรมด้านอาหารจากชาติใดเข้ามาก็จะมีการดัดแปลงให้เป็นแบบญี่ปุ่น
หรือเหมาะกับรสนิยมของคนญี่ปุ่น และที่สำคัญคืออาหารญี่ปุ่นจะใส่ใจเรื่องรายละเอียดมากครับ

ตอนแรกคิดถึงกลุ่มลูกค้าเอาไว้ยังไงบ้างครับ
ตอนแรกคิดว่ากลุ่มลูกค้าน่าจะเป็นครอบครัวคนญี่ปุ่นนะครับแต่คิดว่าคนไทยน่าจะมาอุดหนุนมากกว่านี้หน่อย
อยากให้คนไทยได้มาลองรับประทาน “อาหารฝรั่งแบบญี่ปุ่น” ดูบ้างนะครับ

มีเมนูอะไรที่แนะนำเป็นพิเศษบ้างไหมครับ
ถ้าเป็นอาหารก็คิดว่าขอแนะนำเป็นพาสต้าครับ อร่อยแน่นอน เส้นพาสต้าของที่ร้านจะมีความพิเศษคือ
จะแข็งนิดหน่อยตามแบบฉบับของญี่ปุ่นครับ ส่วนของหวานผมแนะนำเป็นพุดดิ้งครับ




อยากฝากอะไรเกี่ยวกับกิจการร้านบ้างไหมครับ

ครับ ก็อยากให้คนไทยลองมาทานอาหารที่ร้านกันดูนะครับ นอกจากนี้ช่วงเดือนหน้า (สิงหาคม)
ผมก็มีโครงการที่จะเปิด Karaoke Box ใกล้กับร้าน My Porch ซึ่งมีจุดเด่นคือมีเพลงภาษาญี่ปุ่นมากกว่า 1 แสนเพลง
และเป็นเพลงใหม่ๆ ทันสมัยด้วยครับ นอกจากนี้ Karaoke Box ของผมจะมีเพลงภาษาไทยด้วยนะครับ แต่อาจจะน้อย
กว่าเพลงภาษาญี่ปุ่น ที่สำคัญถ้าไปร้องเพลงที่ Karaoke Box ก็จะสามารถสั่งอาหารจาก My Porch ไปทานได้ด้วยครับ
ซึ่งทางร้านของเรากำลังจะมีการปรับปรุงเมนู ให้มีภาษาไทย และมีรูปเพื่อให้ลูกค้าคนไทยสั่งอาหารได้ง่ายขึ้นครับ

สำหรับนักเรียนที่โรงเรียนภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นวาเซดะ หรือผู้ที่กำลังเรียนภาษาญี่ปุ่นอยู่
ผมก็ขออนุญาตเชิญชวนให้มาศึกษาภาษาญี่ปุ่นพร้อมได้รับความสนุกสนานด้วยการร้องคาราโอเกะ
ที่ Karaoke Box ได้นะครับ สุดท้ายนี้หากท่านใดสนใจสามารถติดตามรายละเอียดเกี่ยวกับร้าน “My Porch”
ได้ที่ www.my-porch.com ครับ
ขอบคุณมากครับ

 

One response to “แนะนำศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยวาเซดะ : เคอิจิ อูเอโนะ

  1. LeyLa

    07/19/2010 at 5:10 pm

    Oh! Just know he is also wasedian :))) e e ne :))

     

Leave a Reply

 
