RSS

แนะนำนักเรียน : กิฟท์ ลักษมี ทิพยะวัฒน์

04 Mar


ลักษมี ทิพยะวัฒน์
หรือ  กิฟท์ เรียนอยู่ DAY 3 จบปริญญาตรีจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาไฟฟ้า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตอนนี้กำลังเตรียมตัวศึกษาต่อระดับปริญญาโท ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์บริหาร มหาวิทยาลัยโอซากา

ได้รับทุนใช่ไหมคะ
ใช่ค่ะ ได้รับทุนรัฐบาลญี่ปุ่นผ่านทางมหาวิทยาลัยโอซากาค่ะ

แล้วได้ทุนนี้มาได้อย่างไรคะ
ตอนแรกก็ปรึกษาอาจารย์ค่ะ อาจารย์ก็เลยแนะนำให้ไปติดต่อที่ศูนย์มหาวิทยาลัยโอซากาตรงอโศกโดยตรงค่ะ มหาวิทยาลัยก็ทำการคัดเลือกจากเอกสารแล้วก็สอบสัมภาษณ์ผ่านทาง Video Conference ค่ะ

ทุนครอบคลุมอะไรบ้างคะ
ก็ได้รับเป็นรายเดือนค่ะ เดือนละ 1.5 แสนเยน ให้ไปบริหารการใช้จ่ายเองค่ะ แล้วก็ได้รับการยกเว้นค่าเล่าเรียนจนกว่าจะเรียนจบ เป็นเวลา 2 ปีค่ะ ทุนไม่มีข้อผูกมัด ไม่ต้องใช้ทุนเมื่อเรียนจบค่ะ

พอจะบอกได้ไหมว่าตอนสัมภาษณ์ถูกถามอะไรบ้าง
ถามว่าทำไมถึงอยากไปเรียนที่ญี่ปุ่น คิดว่าไปแล้วจะได้อะไร คาดหวังอะไร อยากทำงานที่ญี่ปุ่นไหม ประมาณนี้ค่ะ

แล้วทำไมถึงอยากไปญี่ปุ่นล่ะคะ
เพราะญี่ปุ่นมีเทคโนโลยีก้าวหน้า อุปกรณ์การเรียนและสิ่งแวดล้อมสามารถสนับสนุนให้เรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และกิฟท์เคยทำงานที่บริษัทญี่ปุ่นมา 2 ปีกว่า ได้เห็นการบริหารที่ดีของญี่ปุ่น ก็เลยอยากเรียนที่ญี่ปุ่นค่ะ โดยเฉพาะสาขาที่จะไปเรียนได้เรียนทั้งเทคโนโลยีและการบริหารค่ะ

จะไปเรียนแล้ว มีเรื่องอะไรที่กังวลบ้างไหมคะ
กังวลมากค่ะ เพราะตั้งใจว่าเรียนจบแล้วจะทำงานที่ญี่ปุ่น เลยกังวลว่าถ้าได้งานที่ดีมากๆ จะทำถึงเมื่อไหร่ ไม่อยากจะห่างกับครอบครัวนานๆค่ะ แต่อีกใจหนึ่งก็คิดว่าถ้างานที่ญี่ปุ่นดีมากจริงๆ ก็จะทำให้สามารถช่วยเหลือทางบ้านได้ค่ะ

มีสถานที่ไหนที่อยากจะไปให้ได้บ้างไหมคะ
อยากไปสัมผัสวิถีชีวิตของคนญี่ปุ่นจริงๆ อยากไป Homestay ที่ใกล้ชิดธรรมชาติ อยากไปดูสิ่งก่อสร้างที่สวยงาม อยากกินอาหารญี่ปุ่นอร่อยๆค่ะ (อาหารญี่ปุ่นอร่อยมาก)

ดูจากสาขาที่จะไปเรียนแล้วท่าทางจะยากน่าดูเลยนะคะ ไม่ทราบว่ามีการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง
ตอนนี้ก็ตั้งใจเรียนอยู่ค่ะ นอกเหนือจากนั้นก็หาหนังสือมาอ่านเอง แล้วก็ต้องฝึกภาษาอังกฤษด้วย เพราะว่าตอนเรียนจะเรียนเป็นภาษาญี่ปุ่น แต่ต้องทำงานส่งเป็นภาษาอังกฤษค่ะ

ปกติเวลาว่างทำอะไรคะ
เล่นอินเตอร์เน็ต นอน แล้วก็ทำการบ้านค่ะ (การบ้านเยอะมาก)

ตั้งแต่มาเรียนภาษาญี่ปุ่นที่วาเซดะ คิดว่ามีพัฒนาการขึ้นบ้างไหม อย่างไรคะ
มีแน่นอนค่ะ เมื่อก่อนทำงานที่บริษัทไทยโอบายาชิ และตอนนั้นก็มีเซนเซจากวาเซดะไปสอนที่บริษัทตอนเย็น อาทิตย์ละ 2 ครั้ง  ครั้งละ 2 ชั่วโมง ก็พอได้บ้าง แต่พอมาเรียนเดย์คอร์สก็เริ่มพูดภาษาญี่ปุ่นได้มากขึ้นแบบก้าวกระโดด เพราะได้เรียนมากขึ้น และต่อเนื่องมากกว่า โดยเฉพาะสำหรับคนที่ตั้งใจเรียน คิดว่าได้ผลแน่นอนค่ะ

มีอะไรอยากฝากให้คนที่อยากได้ทุนบ้างไหมคะ
สำหรับคนที่เกรดไม่ได้ดีมาก อยากให้ลองไปถามอาจารย์ดูนะคะว่ามีทุนอะไรบ้างไหม เพราะส่วนใหญ่อาจารย์จะรู้จักคนเยอะ รู้จักทุนเยอะ จะได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนต่อได้ดีมากๆ อีกอย่างคือที่จริงแล้ว ทุนมีอยู่มากมายค่ะ แต่อยู่ที่ว่าเราจะหาเจอรึเปล่าเท่านั้นเองค่ะ

ฝากอะไรถึงคนที่เรียนภาษาญี่ปุ่น
ภาษาญี่ปุ่นคิดว่าเป็นสิ่งจำเป็นไม่ใช่เฉพาะแต่ในสายงานวิศวะ แต่ยังจำเป็นกับสายงานอื่นๆ ด้วย อยากให้ทุกคนตั้งใจเรียนให้มากๆ ต้องให้เวลากับการเรียน ผลถึงจะออกมาดีค่ะ

 
2 Comments

Posted by on 03/04/2010 in student Talk

 

2 responses to “แนะนำนักเรียน : กิฟท์ ลักษมี ทิพยะวัฒน์

  1. ฝุ่ง เดย์3

    03/08/2010 at 6:50 pm

    ตอนให้สัมภาษณ์บอกว่าไปเรียนโอซาก้า

    แต่ไหงตอบอีเมลล์เค้าไปว่าจะไปลงเครื่องที่โตเกียวล่ะพี่

    มันน่าสงสัย

     
  2. Giftsy [D3]

    03/10/2010 at 4:41 pm

    แหม่ ฝุ่ง งานนี้ขอหลังไมค์นะจ้ะ ฮิๆ

     

Leave a comment